Hiểu về tấm pin năng lượng mặt trời

Hiểu về tấm pin năng lượng mặt trời

06-17-2021

Bạn đã hiểu về tấm pin năng lượng mặt trời? Nếu bạn vẫn chưa có nhiều thông tin về tấm pin năng lượng mặt trời thì bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn cập nhật thêm cho mình một số kiến thức.

Hiểu về tấm pin năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là gì? Lợi ích của năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời : là bất kỳ dạng năng lượng nào được khai thác trực tiếp từ các tia mặt trời. Theo thuật ngữ kỹ thuật hơn, nó đề cập đến việc thu bức xạ điện từ mặt trời và chuyển đổi thành năng lượng có thể sử dụng, dưới dạng nhiệt hoặc điện.
Điện mặt trời là một tập hợp con của năng lượng mặt trời. Cách chính mà nó được tạo ra là thông qua hiệu ứng quang điện (PV), đó là nơi các tấm pin mặt trời chuyển đổi bức xạ mặt trời thành điện năng.

Lợi ích của năng lượng mặt trời

Nhiên liệu cho năng lượng mặt trời là miễn phí

Bạn không phải trả tiền để sử dụng ánh sáng mặt trời. Tất cả những gì bạn cần là một mái nhà hoặc không gian mở tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bạn sẽ có quyền tiếp cận vào nguồn nhiên liệu hàng ngày miễn phí cho hệ thống năng lượng mặt trời của bạn.

Đây là một lợi thế lớn so với máy phát điện và các nguồn điện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch khác, trong đó nhiên liệu là một chi phí liên tục và luôn thay đổi.

Và khi bạn lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà nó thực sự giống như một nhà máy điện sản xuất ra điện mỗi ngày không ngừng nghỉ và bạn không cần đổ nhiên liệu cho nó, có nắng là có điện. Thậm chí trời mưa cũng có điện tuy nhiên sẽ ít hơn khi trời nắng.

Năng lượng mặt trời có sẵn ở khắp mọi nơi

Mặt trời tỏa sáng khắp thế giới. Mặc dù có một số vị trí nhận được nhiều ánh nắng mặt trời hơn các vị trí khác, hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời có thể tạo ra nguồn năng lượng dồi dào ở hầu hết mọi nơi.

Ở Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là có tiềm năng rất lớn để phát triển điện năng lượng mặt trời không chỉ miền trung, miền nam mà ngay cả các tỉnh phía bắc, vì dẫu sao nó vẫn tốt hơn hầu hết các nước châu âu nơi mùa đông kéo dài và tuyết rơi dày nhưng vẫn rất phát triển điện mặt trời.

Các tấm pin mặt trời tồn tại trong một thời gian dài

Tấm năng lượng mặt trời rất bền. Rất hiếm khi nó ngừng hoạt động; chúng có tỷ lệ thất bại chỉ 0,05% mỗi năm. Và chúng được chế tạo để chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa đá và gió tốc độ cao.

Hầu hết các nhà sản xuất cung cấp bảo hành 25 năm cho sản lượng pin mặt trời. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng hầu hết các tấm pin mặt trời sẽ sản xuất điện trong 30 – 40 năm.

Tấm pin mặt trời không gây tiếng ồn 

Các hệ thống năng lượng mặt trời không có bộ phận chuyển động, vì vậy chúng không tạo ra bất kỳ tiếng ồn nào khi chúng tạo ra năng lượng. Và chúng hoàn toàn im lặng vào ban đêm, vì sau đó không có năng lượng nào được tạo ra.

Tấm pin năng lượng mặt trời là gì?

Pin mặt trời hay pin quang điện có tên tiếng Anh là Solar panel, nó bao gồm nhiều tế bào quang điện (gọi là solar cells). Tế bào quang điện này là các phần tử bán dẫn có chứa trên bề mặt nhiều các cảm biến của ánh sáng là đi ốt quang, nó làm biến đổi năng lượng của ánh sáng thành năng lượng điện.

Các chỉ số Cường độ dòng điện, hiệu điện thế hay điện trở của tấm pin thay đổi phụ thuộc vào lượng ánh sáng chiếu lên chúng. Các tế bào quang điện này được ghép lại thành một khối để trở thành pin mặt trời (thông thường sẽ từ 60 hoặc 72 tế bào quang điện trên một tấm pin).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của một tấm pin năng lượng mặt trời

Cấu tạo

Khung nhôm

Là một bộ phận có kết cấu cứng cáp để tích hợp các tế bào quang điện (solar cells) và các bộ phận khác. Tuy được thiết kế cứng cáp nhưng đồng thời vẫn đủ nhẹ để có thể bảo vệ và cố định các thành phần khác trước các yếu tố từ ngoại lực tác động. Màu sắc chủ yếu của nhôm là màu bạc.

Kính cường lực

Giúp bảo vệ solar cells khỏi các tác động của thời tiết như nhiệt độ, bụi, mưa đá,.. và các tác động va chạm khác từ bên ngoài. Kính được thiết kế có độ dày 3m-3.5m. Để đảm bảo có thể bảo vệ nhưng vẫn giữ được độ trong suốt của kính cường lực để dễ dàng hấp thụ ánh sáng mặt trời.

Lớp EVA (ethylene vinyl acetate)

Đây là thành phần được coi là chất kết dính, là 2 lớp polymer mỏng đặt trên và dưới lớp solar cells. Nhằm kết dính lớp tế bào quang điện với kính cường lực phía trên và lớp phía dưới. Ngoài ra lớp này còn tối ưu hóa khả năng hấp thụ và bảo vệ solar cells khỏi sự rung động, tránh bám bụi bẩn và sự tích tụ hơi nước. Là vật liệu có khả năng chịu nhiệt rất tốt và độ bền cao.

Lớp solar cell

Pin năng lượng mặt trời thông dụng được làm từ silic – chất bán dẫn phổ biến. Trong một tế bào (cell), tinh thể silic nằm ở giữa hai lớp dẫn điện. Một solar cells được sử dụng 2 lớp silic khác nhau.

Tấm nền pin

Có chức năng cách điện, bảo vệ cơ học và giữ độ ẩm. Tùy vào từng hãng sản xuất mà tấm nền pin sẽ có độ dày khác nhau. Màu sắc chủ yếu là màu trắng.

Cấu tạo cơ bản một tấm pin năng lượng mặt trời

Hộp đấu dây

Hộp đấu dây có tên tiếng anh là junction box, là hộp nằm ở phía sau cùng, là nơi tập hợp và chuyển giao năng lượng điện được tạo ra từ tấm pin năng lượng mặt trời ra ngoài. Chính vì lẽ đó nên đây được coi là vị trí quan trọng nên được lắp ráp và thiết kế chắc chắn.

Cáp điện DC

Là loại cáp điện chuyên dụng cho điện năng mặt trời, có khả năng cách điện tốt đồng thời là khả năng chống chịu tốt từ môi trường bên ngoài như: tia cực tím, bụi,….

Jack kết nối MC4

Là đầu nối để kết nối tấm pin mặt trời với nguồn điện thường dùng. Loại jack này giúp chúng ta dễ dàng kết nối tấm pin và dãy pin từ các tấm pin liền kề với nhau bằng cách gắn jack.

Nguyên lý hoạt động

–  Để tìm hiểu nguyên lý làm việc của pin mặt trời, ta sẽ tìm hiểu về nguyên lý của solar cell. Theo cấu tạo của pin năng lượng mặt trời, một solar cell được sử dụng 2 lớp silic khác nhau cụ thể là N và P. Khi 2 silic này tác động đến nhau thì sẽ tạo ra điện tích âm và dương ở 2 mặt.

–  Khi photon chạm vào một mảnh silic, năng lượng của nó được truyền đến các hạt electron trong mạng tinh thể. Khi electron được kích thích, trở thành dẫn điện, các electron này sẽ tự do di chuyển. Khi đó electron sẽ tạo ra một “lỗ trống”. Khi chất bán dẫn tiếp xúc với năng lượng, các electron sẽ di chuyển và lấp đầy các lỗ trống. Sau đó, các electron sẽ sinh ra điện trường. Các electron được thu thập tại đỉnh của solar cell, từ đây chúng đi vào mạch điện tiêu thụ thực hiện chức năng điện từ. Từ đó pin mặt trời trở thành điện năng.

–  Khi điện trường được tạo ra chúng ta có thể thu thập và chuyển nó thành dòng điện sử dụng. Một bộ biến tầng được gắn với tế bào năng lượng mặt trời sẽ biến dòng điện 1 chiều thành dòng điện xoay chiều và chính dòng điện này sẽ cung cấp điện cho các thiết bị sử dụng điện.

Những lợi ích của tấm pin năng lượng mặt trời

Tạo nguồn năng lượng sạch, thân thiện mới môi trường

Các tấm pin được sử dụng để chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện để phục vụ nhu cầu cuộc sống sinh hoạt, sản xuất. Việc chuyển hóa diễn ra trực tiếp trên các tấm pin và hệ thống đi kèm mà không phải tiêu tốn thêm bất cứ nguyên nhiên liệu nào khác ảnh hưởng đến môi trường.

Tiết kiệm chi phí

Lượng điện sản xuất được từ những tấm pin mặt trời có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Do đó, chi phí tiết kiệm được khi lắp đặt từ các tấm pin mặt trời là khá lớn. Với mỗi tấm pin, thời gian sử dụng có thể lên tới 25-30 năm, trong khi đó người sử dụng chỉ phải đầu tư 1 lần.

Các kích thước khác nhau của tấm pin năng lượng mặt trời

Đơn vị cung cấp tấm pin năng lượng mặt trời uy tín

MATDO là thương hiệu thành viên chuyên về mảng điện tử thông minh của CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ THÀNH TRUNG. MATDO được thành lập từ năm 2017.

MATDO là công ty chuyên phân phối, thiết kế, thi công hệ thống camera an ninh, năng lượng mặt trời, khóa cửa thông minh, biến tần, hệ thống điện, hệ thống lưu trữ UPS,…

Đến nay, đã có hơn 1000 hệ thống camera, khóa cửa điện tử, điện năng lượng mặt trời, đèn năng lượng mặt trời,…được MATDO thiết kế và lắp đặt. Trong tương lai, sẽ có nhiều hơn nữa những khách hàng và đối tác uy tín đồng hành cùng MATDO để mở rộng hệ thống phân phối khắp cả nước.

MATDO với phương châm “WE HAVE A FIRE!” nhằm muốn nhắn nhủ tới khách hàng và đối tác, sự nhiệt quyết,, sự hỗ trợ chân thành trong kinh doanh, và “CHÚNG TA LÀ MỘT NGỌN LỬA” sẽ cùng cháy hết mình để cùng mang lại giá trị tốt nhất góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng đèn năng lượng mặt trời

 

MATDO VIỆT NAM

  • Trụ sở chính: 194A Lê Văn Thịnh , P. Cát Lái , Quận 2 , TP.HCM
  • CN 1: 126 Nguyễn Đáng , Khóm 8 , Phường 6 , TP.Trà Vinh – Mr Thành
  • CN 2: 180 Hương Lộ 15 , Rạch Vồn , Hưng Mỹ , Châu Thành , Trà Vinh
  • SĐT: 0938989495
  • Email: sales.matdo@gmail.com

 

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Liên hệ

    (*) Các trường bắt buộc nhập.